Founder của FedEx đã từng phải đánh bạc để có tiền duy trì công ty


Fred Smith (tên viết tắt của Frederick Wallace Smith) là founder và là CEO của FedEx, hãng chuyển phát nhanh qua đêm đầu tiên của nước Mỹ. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm kinh doanh nhưng Fred Smith đã bị mất cha từ năm 4 tuổi. Năm 1962, Fred Smith bắt đầu học đại học tại Yale University và trong khi học ở đây, ông đã viết nghiên cứu đầu tiên về sự cần thiết phải có một dịch vụ chuyển phát nhanh đảm bảo (và nhanh tới mức chỉ cần qua 1 đêm là có thể chuyển được từ nơi nay tới nơi khác trên đất Mỹ). Tuy vậy nghiên cứu này không được giáo sư hướng dẫn đồng tình và kết quả là Fred Smith đã được điểm C (cao nhất là điểm A) cho bài nghiên cứu.


Năm 1971, sau khi đi lính trở về, Fred Smith đã mở dịch vụ chuyển phát nhanh của mình – Federal Express (viết tắt là FedEx). Trái với những người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, Fred Smith rất dư dả. Ông có 4 triệu USD từ tiền thừa kế và 80 triệu USD từ nhà đầu tư. Dịch vụ bắt đầu với những gói hàng nhỏ và các văn bản. Ngay trong đêm đầu tiên, FedEx có 186 kiện hàng khác nhau. Thế nhưng tiếp sau đó  họ đã lỗ tới 27 triệu USD trong hai năm đầu tiên do phải gồng hết sức mình để đảm bảo việc vận chuyển hàng là nhanh nhất có thể. Một thời gian ngắn tiếp theo, FedEx có nguy cơ bị phá sản và nguy cơ ngày càng lộ rõ khi tới giữa năm 1974, mỗi tháng họ lỗ hơn 1 triệu USD.


FedEx đã thoát khỏi giai đoạn này theo cách nào để biến thành một trong các công ty chuyển phát nhanh hàng đầu trên thế giới? Nhờ vận may!!! Trong một chuyến bay từ Chicago tới Memphis sau khi bị nhà đầu tư từ chối không tiếp tục đầu tư vào công ty nữa, Fred Smith đã quyết định dừng lại ở Las Vegas. Tại đây, ông đã thắng 27.000 USD với trò Blackjack (xì-dách). Số tiền 27.000 USD không phải là số tiền lớn so với 1 triệu USD lỗ mỗi tháng hay hơn 80 triệu USD vốn ban đầu, nhưng đó là điềm tốt để vực dậy công ty và thực sự đã giúp công ty trụ thêm được một vài ngày. Ngay sau đó, Fred Smith nhận được tin là FedEx sẽ có tiếp tục 11 triệu USD từ nhà đầu tư. Tới năm 1976, FedEx đã có lợi nhuận 3.6 triệu USD. Hai năm tiếp theo, năm 1978 FedEx lên sàn chứng khoán và năm 1980 có doanh thu hơn 400 triệu USD với mức lợi nhuận là gần 10% của con số đó. Ngày nay, họ có tới 645 máy bay, 71000 xe tải và phục vụ hơn 5.5 triệu đơn hàng mỗi ngày trên toàn thế giới.


Chắc chắn sự thành công của FedEx đến từ quyết tâm rất lớn của Fred Smith trong việc đem lại dịch vụ vận chuyển đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, cũng không ai dám nói rằng nếu thiếu 27.000 USD từ xì-dách để duy trì thêm công ty một vài ngày nữa, 11 triệu USD đầu tư tiếp theo và thành công của FedEx sau này có đến hay không? Hay thậm chí rằng nếu nghe theo lời ông thầy cho điểm C thì FedEx giờ đã trở thành dịch vụ kiểu như thế nào? Lý do thì chỉ có Fred Smith mới biết rõ nhưng hãy nhìn vào logo của FedEx bạn sẽ thấy một mũi tên ở giữa chữ E + chữ X. Mũi tên này với ý nghĩa cam kết về tốc độ, sự linh hoạt cho thấy rằng với trường hợp của FedEx, may mắn dù đến vào thời điểm quan trọng thì lao động và nỗ lực mang lại lợi ích thực sự cho khách hàng cũng quan trọng không kém trong sự phát triển lâu dài của công ty.


The FedEx Van

Bài liên quan

Bài liên quan