Trẻ chậm nói có 7 biểu hiện này là em bé thông minh bẩm sinh

Từ khóa

Nếu các bé chậm nói nhưng lại có 7 biểu hiện sau đây thì các bố mẹ đừng quá lo lắng nhé bởi rất có thể con bạn là em bé thông minh bẩm sinh.

“Hội chứng Einstein” là gì?

Thomas Sowell, một nhà kinh tế học đã viết cuốn sách “"The Einstein Syndrome: Bright Children who Talk Late", tạm dịch “Hội chứng Einstein: Những đứa trẻ sáng dạ chậm nói”. Đây là một hội chứng để nói về những đứa bé thông minh nhưng chậm nói. Bản thân nhà khoa học Einstein – người được đặt tên cho hội chứng này này cũng chỉ biết nói vào năm lên 4 tuổi.

Trong cuốn sách “The Einstein Syndrome”, Sowell đã theo sát hai nhóm trẻ em (một nhóm có 46 trẻ, một nhóm có 239 trẻ). Đây là những đứa trẻ chậm nói nhưng được đánh giá là khá thông minh. Trong hai nhóm trẻ em này, Sowell thực sự muốn nhắc đến những đứa trẻ đặc biệt sáng dạ, phù hợp với tiêu chuẩn mà ông đặt ra từ thuật ngữ “hội chứng Einstein”. Với ông, những đứa trẻ này có những đặc điểm và trải nghiệm tương tự như những gì mà người ta đã viết trước đó về nhà khoa học Albert Einstein.

tre-cham-noi-co-7-dau-hieu-nay-la-em-be-thong-minh
“Hội chứng Einstein: Những đứa trẻ sáng dạ chậm nói”.

Ông tuyên bố rằng những đứa trẻ thông minh sở dĩ phát triển kỹ năng nói cuối cùng là bởi chúng phải dành hầu hết các khả năng của bán cầu não trái vào phát triển các kỹ năng phân tích cấp cao cũng như nhường chỗ cho những tế bào não khác phát triển. Sowell cũng cho biết thêm rằng hội chứng Einstein chủ yếu xảy ra ở các bé trai. Ông cũng nói rằng cha mẹ của đứa trẻ như vậy thường có khả năng phân tích rất tốt hoặc có xu hướng âm nhạc là tốt. Tức là, hội chứng Einstein này cũng có thể do yếu tố di truyền.

Khi nào thì được coi là trẻ chậm nói?

Để kết luận bé nhà bạn có chậm nói hay không, hãy lấy mốc 20 tháng tuổi và xem trẻ có làm được những việc như sau không?

– Trẻ nói được ít nhất 6 từ đơn

– Khi người lớn hỏi trẻ chỉ được 2 hình ( hình các con vật như chó, mèo, oto, xe máy…)

– Nói được câu có 2 từ trở lên

– Người lớn nghe và hiểu được lời của trẻ nói

Nếu bé nhà bạn không thực hiện được phần lớn các yêu cầu trên thì khả năng cao là bé bị chậm nói. Nếu không bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì trẻ vẫn đang phát triển bình thường

7 biểu hiện của trẻ chậm nói thuộc nhóm “Hội chứng Einstein”

Khả năng phân tích xuất sắc

Trẻ em ở cả hai nhóm đều có khả năng phân tích cao. Từ tuổi lên hai, chúng đã có thể giải được những câu đó khó một cách dễ dàng. Chúng thích tham gia vào những hoạt động có sự xuất hiện của những con số, mô hình.

Ý chí mạnh mẽ

Những đứa trẻ thuộc nhóm “Hội chứng Einstein" thường rất bướng bỉnh. Ví dụ như say mê một trò gì đó một cách thái quá, có độ nhạy cảm bất thường, đôi khi có những phản ứng cực đoan. Đây là những biểu hiện của trẻ con có chỉ số IQ cao. Và bạn cũng đừng mong sẽ thuyết phục được chúng làm điều chúng không muốn.

Sở thích rất chọn lọc

Những em bé trong nhóm này thường rất thích âm nhạc và những bộ môn mang tính sáng tạo cao. Bọn trẻ có vẻ hoàn toàn lạc lõng so với những em bé khác, không có những sở thích về búp bê, ô tô thông thường. Khả năng tập trung cao. Khi quan tâm đến điều gì đó, khả năng tập trung của những đứa trẻ thuộc nhóm này là 100%, điều thường không thể xảy ra với những em bé cùng trang lứa.

tre-cham-noi-co-7-dau-hieu-nay-la-em-be-thong-minh
Những đứa trẻ thuộc nhóm “Hội chứng Einstein" thường rất bướng bỉnh.

Có đặc điểm gia đình khác thường

Những đứa trẻ thông minh, chậm nói trong nhóm nghiên cứu này thường có bố mẹ là những người có kỹ năng phân tích tốt. Bố mẹ và họ hàng của chúng thường làm việc trong các ngành nghề liên quan đến khoa học, toán học hoặc kĩ sư. Có ít nhất 26 % các bố mẹ của những em nhỏ này đều có bằng sau đại học.

Chậm trễ trong khả năng tự đi vệ sinh

Những đứa trẻ này thường được báo cáo là khó khăn trong việc hòa nhập với bạn bè, chậm và kém kĩ năng tự đi vệ sinh. Trong cả hai nhóm trẻ được báo cáo, các em nhỏ mới biết đi vệ sinh ở độ tuổi từ 3.5 đến 4.5

Khả năng ghi nhớ từ rất sớm

Các phụ huynh của những trẻ trong nhóm nghiên cứu cho biết con của họ có một “trí nhớ siêu phàm”.

Khả năng tập trung cao

Khi quan tâm đến điều gì đó, khả năng tập trung của những đứa trẻ thuộc nhóm này là 100%, điều thường không thể xảy ra với những em bé cùng trang lứa.

Nhật Mỹ (t/h)

Theo GĐVN

Bài liên quan

Bài liên quan