Những việc nhà đơn giản bé 5-6 tuổi nhất định phải biết làm

Từ khóa

Không ít bậc cha mẹ vì quá thương con mà không để bé làm bất cứ việc gì trong nhà. Đây là một thói quen sai lầm dễ khiến các bé lười biếng khi lớn lên. Ttên thực tế, vẫn có những việc nhà đơn giản mà bé dù chỉ mới 5-6 tuổi hoàn toàn có khả năng thực hiện được.

Ít bố mẹ nào biết rằng ở độ tuổi ừ 5-6, các bé sẽ cảm thấy tự hào và hữu dụng khi bạn cho bé việc gì đó để làm. Những việc nhà sẽ nâng cao lòng tự trọng, tự tin và giúp bé cảm nhận thế nào là một gia đình. Không những thế, công việc nhà cực kỳ bổ ích cho trẻ em, vừa để giúp đỡ bố mẹ một tay, vừa giúp trẻ trưởng thành, tháo vát hơn.

Một vài lưu ý quan trọng trước khi tập cho bé làm việc nhà

- Luôn luôn tìm cách để cho bé tham gia vào công việc bạn đang làm.

- Để cho bé tự làm thử trước đã.

- Tôn trọng tính cách và khả năng tự nhiên của con nhưng cũng phải dìu dắt con đi đúng hướng.

- Đừng bỏ cuộc! Dạy trẻ sống có trách nhiệm là một mục tiêu rất bổ ích vì những con người có trách nhiệm thì luôn quý giá đối với xã hội.

nhung-viec-nha-don-gian-be-5-6-tuoi-nhat-dinh-phai

Một số công việc nhà mà bạn có thể tập cho bé làm ở độ tuổi 5-6:

Học cách gấp tất cả các loại áo quần rồi đặt vào những nơi thích hợp

Gấp quần áo và bỏ vào trong tủ, các mẹ cũng có thể dạy bé làm quen với công việc này từ bé để sau này bé học được thói quen giữ cho tủ quần áo của mình gọn gàng, ngăn nắp.

Tự mình dọn phòng

Quét dọn phòng của mình cũng là một việc nhà nhẹ nhàng cho bé ở độ tuổi này.

Giúp mẹ phơi đồ

Các bé có thể còn quá nhỏ và không với tới dây phơi nhưng vẫn có thể giúp mẹ bốc đồ từ trong máy giặt ra và mắc vào móc trước khi để mẹ phơi lên dây.

nhung-viec-nha-don-gian-be-5-6-tuoi-nhat-dinh-phai

Lau dọn bàn ăn trước và sau bữa tối

Các mẹ hãy nhờ bé lau bàn trước khi bê mâm cơm ra và sau khi mẹ đã bê bát đũa đi rửa. Công việc này rất nhẹ nhàng và còn giúp các bé chịu khó vào bếp cùng mẹ hơn.

Bắt đầu học cách chuẩn bị các bữa ăn đơn giản hoặc đồ ăn nhẹ

Tự làm những món đồ ăn đơn giản cũng là một việc các bé 5-6 tuổi có thể làm giúp mẹ. Cha mẹ nên chú ý không để con tự pha mì tôm vì món này phải tiếp xúc với nước sôi, dễ gây bỏng cho bé.

Học cách rửa chén bát

Rửa bát đĩa cũng là một việc nhà cho bé trong giai đoạn 5-6 tuổi. Các mẹ có thể cùng vào bếp rửa bát đũa cùng con để tránh các bé nghịch ngợm làm rơi vỡ khi làm một mình.

nhung-viec-nha-don-gian-be-5-6-tuoi-nhat-dinh-phai

Học cách sử dụng một số máy móc

Trong độ tuổi này cũng đã có thể dạy các bé một vài cách chế biến món ăn đơn giản như sử dụng máy đánh trứng, sử dụng lò vi sóng hay sử dụng nồi cơm điện.

Làm vườn

Các bé 5-6 tuổi cũng có thể giúp mẹ trong công việc làm vườn. Đây cũng là một trong những công việc các bé thích nhất vì được chạy nhảy ngoài trời.

Nhật Mỹ (t/h)

Theo GĐVN

Bài liên quan

Bài liên quan