Có nên để con ngủ chung giường với bố mẹ?

Từ khóa

Có nên để con ngủ chung giường là câu hỏi của rất nhiều bố mẹ. Theo Michael J. Breus - 1 chuyên gia tâm lý, trẻ ngủ chung với bố mẹ có 8 đặc tính tốt khi lớn lên.

1. Trẻ tự tin hơn

Nhiều người cho rằng trẻ bị tách riêng khỏi cha mẹ từ bé sẽ giúp con tự tin. Tuy nhiên có lẽ không phải. Trang Healthychild cho biết, các nghiên cứu đã chứng minh "những bé trai được ngủ chung với cha mẹ từ lúc sinh đến khi 5 tuổi thì khi lớn sẽ tự tin hơn và ít gặp các vấn đề về hành vi.

Tiến sĩ C.Joanne Crawford tin rằng kết quả này là do những em bé nhận thức rõ rằng cha mẹ luôn ở bên mình. Trẻ không phải trải nghiệm cảm giác lo lắng, hoang mang khi bị tách riêng ngay từ nhỏ. Tình cảm nhận được đầy đủ từ bố mẹ sẽ khiến con không có nhu cầu nhõng nhẽo, gây sự chú ý hay cảm thấy yếu đuối, lo lắng khi không có bố mẹ ở bên.

2. Trẻ biết yêu thương và tình cảm hơn

Theo Healthychild, các nghiên cứu tương tự cũng phát hiện ra rằng những bé gái được ngủ chung với cha mẹ suốt thời thơ ấu ít gặp phải các khó chịu về cảm xúc, luôn luôn vui vẻ và cảm thấy hài lòng về cuộc sống khi lớn lên.

co nen de con ngu chung voi bo me 1 suckhoenhi.vn

Nói cách khác, những em bé này thường cởi mở hơn với mọi người, biết yêu thương và tình cảm hơn trong cuộc sống sau này.

3. Ứng xử tốt hơn trong trường học

Chuyên gia nhi khoa TS. William Sears lý giải rằng, các nghiên cứu kéo dài suốt 30 năm ở rất nhiều gia đình cho thấy những em bé ngủ chung với bố mẹ thì sau này khi lớn lên, các em thường nhận được lời khen ngợi từ giáo viên. Điểm hạnh kiểm, hành vi ứng xử của các em luôn tốt hơn những em bé ngủ riêng từ nhỏ.

4. Sớm hình thành ý thức tự lập

Nhiều người tranh luận rằng trẻ ngủ chung với bố mẹ sẽ dễ bị phụ thuộc, không tự lập. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu từ Đại học Notre Dame (Mỹ) lại phát hiện ra rằng ngủ chung giúp kích thích sự tự lập ở trẻ nhỏ.

5. Lớn nhanh hơn

Trong suốt hơn 30 năm nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng trẻ ngủ chung với bố mẹ phát triển nhanh hơn, không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về cảm xúc, trí tuệ, thể lực.

co nen de con ngu chung voi bo me 2 suckhoenhi.vn

Có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận được khi ngủ với cha mẹ đã kích thích hóc-môn tăng trưởng. Chưa kể, việc được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

6. Ngủ ngon hơn

Những em bé này dễ ngủ hơn, thời gian ngủ lâu hơn và chất lượng giấc ngủ tốt hơn nhiều so với những em bé ngủ riêng.

7. Hạnh phúc hơn, ít tức giận

Về cơ bản, các nhà khoa học kết luận rằng "Những em bé chưa từng một lần được ngủ cùng bố mẹ có xu hướng ít hạnh phúc hơn, hay giận dữ và có nhiều nỗi sợ hãi hơn trẻ được ngủ cùng với bố mẹ".

8. Ít khi cảm thấy căng thẳng, lo âu

Trong nhiều năm nghiên cứu, chuyên gia tâm thần học Michael Common thuộc Đại học Harvard (Mỹ) nhận thấy rằng các em bé ngủ riêng thường đối mặt với nguy cơ đột tử và stress. Trong khi các em bé ngủ chung giường với bố mẹ có sự hài hòa tâm lý với mẹ.

Sự gần gũi mẹ con giúp điều hòa hơi thở, tình trạng giấc ngủ, nhịp tim và thân nhiệt của trẻ. Những em bé bị bỏ cho khóc một mình sẽ gia tăng nồng độ hóc-môn cortisol, tổn hại đến sự phát triển não bộ, dễ bị ảnh hưởng bởi stress hơn, dễ ốm hơn và bình phục chậm hơn nếu ốm.

Phương Thảo (t/h)

Theo GĐVN

Bài liên quan

Bài liên quan