8 kỹ năng sống quan trọng cha mẹ nên dạy cho trẻ từ sớm

Từ khóa

Để trẻ tự tin và thành công trong cuộc sống, có 8 kỹ năng sống quan trọng cha mẹ nên dạy cho trẻ từ sớm.

1. Dạy trẻ không bao giờ ngừng đọc và học hỏi

Theo một nghiên cứu từ các nhà khoa học, những đứa trẻ thích đọc sách từ nhỏ sẽ thành công trong sự nghiệp và tự lập hơn trong cuộc sống. Hơn nữa, càng dành nhiều thời gian để đọc và tìm tòi, đứa trẻ sẽ càng trở nên thông minh và khôn ngoan hơn.

Thế nên, ngay từ bé, bố mẹ nên dạy cho trẻ cách đọc sách bởi thói quen này không chỉ giúp cho trẻ có thể tự khám phá, mày mò những điều hay mà còn giúp cho con rèn luyện tính cách chăm chỉ, cần mẫn.

8 ki nang song quan trong can day cho tre tu som 1

Ngoài kiến thức học từ sách giáo khoa, mẹ cũng nên khuyến khích bé cởi mở, tiếp thu, học hỏi, rút kinh nghiệm từ những bài học tình huống có thật trong cuộc sống, cả tích cực lẫn tiêu cực.

Không chỉ giúp trẻ khám phá, mày mò những điều hay, thói quen đọc sách còn giúp con rèn luyện tính cách chăm chỉ, cần mẫn.

2. Dạy trẻ suy nghĩ lạc quan và nhìn cuộc sống một cách tích cực

Luôn luôn dạy con rằng, cuộc sống của chúng ta rất muôn màu: có sáng – tối, trắng – đen, tích cực -tiêu cực… Vì vậy, bên cạnh những thành công sẽ có lúc con có thể gặp thất bại. Quan trọng là sau những thất bại đó, con phải biết đứng lên và làm lại từ đầu.

Khuyến khích con nhìn vào mặt tích cực của cuộc sống bằng cách chỉ cho bé thấy những điều tốt đẹp đang hiện hữu xung quanh.

Trong thời gian từ 3 đến 5 tuổi, tính cách của trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện. Vì vậy, xây dựng nền tảng cho những kỹ năng sống mạnh mẽ của trẻ vào thời điểm này là điều tối quan trọng. MarryBaby mách mẹ 6 kỹ năng sống mà bất kỳ một trẻ mẫu giáo nào cũng cần

3. Khuyến khích trẻ thể hiện bản thân, nói lên tiếng nói của chính mình

Cho trẻ biết rằng không phải bố mẹ lúc nào cũng ở bên cạnh để bảo vệ con. Vì vậy, con phải luôn luôn tự tin và tin tưởng vào bản thân. Đây là kỹ năng sống trẻ nên được hình thành từ sớm.

Bố mẹ nên khuyến khích để con mạnh dạn nói lên suy nghĩ của chính mình và dùng tiếng nói của chính mình để bảo vệ quan điểm mà chúng cho là đúng đắn.

Chỉ bằng cách đơn giản là lắng nghe và cho con những lời khuyên hữu ích. Song hành với đó, mẹ cũng nên giúp con tự tin vào bản thân mình và dám đứng lên nói trước đám đông. Kỹ năng tự tin và dám chấp nhận cuộc sống là điều cần thiết mà bất kì một ông bố, bà mẹ nào cần dạy con.

4. Dạy trẻ cách làm việc nhóm hiệu quả

Đối với trẻ em, bố mẹ nên định hướng và trau dồi cho con kỹ năng học nhóm, làm việc nhóm ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Điều này không chỉ giúp cho con bạn hòa đồng hơn với những người xung quanh mà còn giúp bản thân bé có được kết quả tốt nhất trong học tập và lao động.

8 ki nang song quan trong can day cho tre tu som 2

Làm việc nhóm sẽ khiến trẻ tự tin hơn trong giao tiếp, biết cách tự khẳng định bản thân mình trong môi trường tập thể, đồng thời giúp trẻ có thể phát huy cá tính, sự sáng tạo, biết hợp tác với những đứa trẻ khác để hoàn thành những công việc chung.

Với cách dạy con làm việc nhóm, mẹ không chỉ dạy cho trẻ biết thế nào là lòng khoan dung, sự đồng cảm mà còn tiếp thêm cho trẻ ý chí để có thể hiểu những suy nghĩ và cảm xúc của mọi người.

Làm việc nhóm là kỹ năng sống trẻ cần được học để tự tin hơn trong giao tiếp, cũng như biết cách tự khẳng định bản thân mình trong môi trường tập thể.

5. Giúp trẻ biết nhận lỗi sai và tha thứ khi chúng là điều sai trái

Trẻ em nên được hiểu rằng không ai là hoàn hảo cả, vì vậy, bất kì ai cũng có thể phạm lỗi lầm và cần sự tha thứ. Tha thứ sẽ làm cho tâm hồn con được thanh thản và yêu đời hơn. Lòng vị tha có thể chữa lành những hậu quả tồi tệ nhất.

Ngay từ nhỏ, mẹ nên khuyến khích trẻ thể hiện lòng tốt và giúp đỡ, tha thứ cho người khác bất cứ lúc nào, cũng như giúp bé yêu nuôi dưỡng lòng can đảm để có thể nhận được lỗi sai và sẵn sàng cầu xin sự tha thứ.

6. Dạy trẻ biết yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường

Bố mẹ hãy dạy cho trẻ cách yêu quý môi trường, động vật và yêu quý thiên nhiên ngay từ khi còn nhỏ. Bởi môi trường là hơi thở cuộc sống của chúng ta.

8 ki nang song quan trong can day cho tre tu som 3

Trẻ em sẽ làm tốt việc giữ gìn và bảo vệ môi sinh nếu có tình yêu sâu sắc với thiên nhiên. Tình yêu này cần phải được hình thành từ từ qua các việc làm, trò chơi cụ thể, dưới sự dẫn dắt đúng đắn của người lớn.

Hướng dẫn con trẻ từ những việc nhỏ như chăm sóc cây trồng, vật nuôi, tự giác nhặt những đồ vật có nguy cơ làm vấy bẩn môi trường, phân loại những sản phẩm mình thu thập được, khuyến khích việc tái chế,… Đó là cách để trẻ ý thức được sâu sắc về việc bảo vệ hành tinh và tất cả những sinh vật đang sống trong đó.

Khuyến khích bé yêu cho chim ăn, dắt chó đi dạo, tưới cây, chăm sóc hoa là cách để trẻ ý thức được sâu sắc về việc bảo vệ hành tinh và tất cả những sinh vật đang sống trong đó.

7. Dạy trẻ luôn biết giữ vệ sinh cá nhân

Sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp là một trong những kỹ năng sống cơ bản cần dạy cho trẻ nhỏ. Trẻ em cần phải tìm hiểu làm thế nào để đánh răng và súc miệng từ rất sớm.

Khuyến khích, thậm chí khen thưởng khi trẻ biết cách giữ vệ sinh tốt và có lối sống lành mạnh như ăn ngủ đúng giờ, tập thể dục thường xuyên.

8. Dạy trẻ biết thể hiện lòng tốt và yêu thương vô điều kiện

Khuyến khích trẻ giúp đỡ người khác bất cứ khi nào có thể. Điều này sẽ giúp bé có được lòng từ bi, đồng thời hiểu được sự khác biệt giữa cái bé muốn và nhu cầu trong cuộc sống.

Việc trẻ thể hiện lòng tốt, yêu thương vô điều kiện không chỉ là một điều ngọt ngào nên làm mà còn là cách dễ nhất để trẻ có thể “chạm” vào cuộc sống.

Phương Thảo (t/h)

Theo GĐVN

Bài liên quan

Bài liên quan