Mấy năm trở lại đây, cứ mỗi lần một đại diện nào đó của Bkav phát ngôn, người ta lại cho rằng họ đang "nổ".
Trong thời đại của báo mạng và Facebook, của hiệu ứng đám đông, những phát ngôn gây sốc được cho là hình thức thu hút sự chú ý dễ dàng nhất. Điều này tưởng như chỉ dành cho những thiếu niên “sống ảo”, mong muốn sự nổi tiếng nhanh chóng, hay những nghệ sỹ muốn nhận được chút sự quan tâm của dư luận sau thời gian vắng bóng.
Vậy mà ở một lĩnh vực tưởng như rất nghiêm túc, đó là kinh doanh và công nghệ, tập đoàn công nghệ Bkav với linh hồn là CEO Nguyễn Tử Quảng lại luôn bị dư luận cho là “nổ”, là “ảo tưởng sức mạnh”.
Tuy nhiên, hãy cùng nhìn lại những lần “nổ” của doanh nghiệp này, để thấy rằng, có phải họ đang “nổ” hay không, hay sản phẩm của BKAV thực sự như những gì họ phát biểu.
Luôn đứng nhất nhì thế giới?
Sau 10 năm cung cấp dưới dạng miễn phí, phần mềm diệt virus Bkav bắt đầu được kinh doanh từ năm 2005, và cũng bị người dùng “soi” từ đây. Biệt danh Quảng ‘nổ’ bắt đầu xuất hiện sau khi một quảng cáo trên TV với lời ca ngợi sản phẩm của BKIS là phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới. Một tuyên bố quá bất ngờ đối với người Việt.
Sau đó, tại một sự kiện về an toàn thông tin, Công ty An ninh mạng Bkav khi đó đã đưa ra những thông tin khẳng định các tính năng trong phần mềm Mobile Security (phiên bản diệt virus trên điện thoại) của họ đứng trên cả 4 ông lớn là Kaspersky, McAfee, BitDefender và Norton Antivirus.
Cụ thể, nếu so sánh ở tất cả các mục như back up dữ liệu, diệt virus, duyệt web an toàn, giám sát truy cập và chống trộm, thì bảng xếp hạng cho thấy phần mềm của Bkav đang đứng đầu bảng và toàn diện nhất khi có tất cả các chức năng nói trên.
Trong một tuyên bố khác tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới, CEO Nguyễn Tử Quảng có lời đáp trả về phát ngôn của một hãng bảo mật khác là Trend Micro, anh Quảng tuyên bố “Trend Micro giờ đã quá lạc hậu, họ không thể đối phó được với những mối nguy hiện nay. Nhưng Bkav thì có thể”.
Tuy nhiên khi nhìn tương quan giữa công ty có doanh thu 1,5 tỷ USD/năm với công ty 1 triệu USD/năm, nhiều người không khỏi nghi ngờ về phát ngôn này của anh Quảng.
Cũng tại sự kiện này, Bkav gây sốc khi công bố lượng truy cập tên miền Bkav.com.vn tại Việt Nam còn vượt qua cả Facebook lẫn Google. Tính riêng tháng 10/2012, tên miền Bkav.com.vn được truy vấn tới 2,6 tỷ lượt/tháng, nhiều hơn cả google.com (1,4 tỷ) và facebook.com (1 tỷ) cộng lại.
Tuy nhiên thực chất lượng truy vấn này là do phần mềm diệt virus Bkav tự động kết nối tới máy chủ, chứ nó không thể hiện được sự quan tâm của người dùng với trang web này so với Google hay Facebook.
"Rẻ tiền" nhưng hiệu quả
Có thể thấy cách thức mà Bkav “nổ” thường là so sánh với những thương hiệu tên tuổi trên thế giới ở một vài khía cạnh nhất định mà mình vượt trội, và dựa vào những bằng chứng đó để đưa ra phát ngôn.
Thực chất trong mọi lĩnh vực, mỗi công ty đi theo một hướng riêng nên đều sẽ có những sản phẩm vượt trội ở một khía cạnh nào đó, dựa vào đây để làm lợi thế cạnh tranh là điều tất yếu. Tuy nhiên khi Bkav áp dụng, dư luận lại cho rằng họ đã quá “nổ”. Điều này có lẽ là do dư luận trong nước vẫn chưa hoàn toàn tin rằng đất nước mình có thể có một sản phẩm trên tầm thế giới như vậy, và một phần cũng do chính Bkav tự gắn mình với chữ “nổ”, khó mà thoát ra được.
Ngay trong những ngày gần đây, cụm từ Bkav lại một lần nữa tràn ngập trên khắp các trang tin và mạng xã hội bởi 2 phát ngôn về những sản phẩm của họ.
Tuyên bố “Bkav đi trước Microsoft, Google, Samsung cả chục năm” của Giám đốc Bkav SmartHome Vũ Thanh Thắng được dư luận đánh giá là một cú “quăng bom” hoành tráng nữa của Bkav. Tuy nhiên nếu nhìn nhận khách quan, sản phẩm của Bkav quả thực đã có một thời gian nghiên cứu lâu dài và đã đạt được những thành tựu nhất định. Hãng Nghiên cứu thị trường Gartner đánh giá "Giải pháp nhà thông minh của Bkav là hệ thống hoàn chỉnh nhất thế giới".
Nhà thông minh vẫn là một khái niệm xa lạ với phần lớn người Việt, vậy nên dư luận chưa có nhiều cơ sở để đánh giá vấn đề này. Tuy nhiên theo các chuyên gia trong lĩnh vực SmartHome, nhà thông minh của Bkav vẫn phải dựa vào nhiều sáng chế có sẵn trên thế giới, còn nhiều hạn chế trong giá thành và chất lượng sản phẩm chưa thể đánh giá trong thời gian ngắn. So sánh với Microsoft, Google, Samsung cũng khá khập khiễng bởi đó không phải là lĩnh vực chính của các doanh nghiệp này.
“Quả bom” trên chưa kịp lắng xuống thì ngay trong CES 2015 đang diễn ra tại Las Vegas, giới công nghệ trong nước bất ngờ trước một sản phẩm có tên BPhone, chiếc smartphone đầu tiên của Bkav được dùng trong việc điều khiển Smart Home. Sản phẩm được bao bọc cẩn thận với dòng chữ Designed by Bkav – Made in Vietnam làm nức lòng bao nhiều người yêu công nghệ Việt, với kỳ vọng về một sản phẩm thuần Việt thực sự.
Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong lời phát biểu của Phó Chủ tịch Bkav Vũ Thanh Thắng không có câu “Đây là một trong những smartphone đẹp nhất thế giới”. Chưa thể kết luận điều gì bởi chưa ai được nhìn thấy thiết kế của BPhone, và cũng chẳng có một thang điểm nào để chấm sản phẩm đẹp hay chưa đẹp, thế nhưng quả thực câu nói này khiến cho BPhone trở thành một trong những smartphone đáng mong chờ nhất tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thay cho lời kết
Cũng như nhiều sản phẩm gắn mác Việt khác, mỗi khi được công bố thì dư luận lại thường chia thành 2 hướng, một bên ủng hộ, một bên nghi ngờ, thậm chí là tìm cách “dìm hàng” sản phẩm. Trong trường hợp của Bkav, không khó để nhận ra mục đích thu hút sự chú ý bằng những phát ngôn gây sốc của họ, nhằm đánh bóng tên tuổi cũng như PR sản phẩm mới sắp ra mắt.
Thế nhưng thay vì phê phán là “nổ”, là “ảo tưởng”, người dùng cần có một cái nhìn toàn diện, khách quan, và nếu được thì là một chút ưu tiên sản phẩm trong nước. Với tiềm lực sẵn có của Bkav về kinh nghiệm, về nhân sự chất lượng và nguồn vốn dồi dào, nếu nhận được sự ủng hộ của dư luận trong nước, chắc chắn tương lai không xa những sản phẩm Việt này hoàn toàn có thể cạnh tranh với thế giới.