Ngôn ngữ lập trình nào thích hợp nhất cho người mới học?

Từ khóa

Nếu bạn hỏi rằng: "ngôn ngữ thích hợp nhất mà một người mới học lập trình nên tiếp cận" thì hầu hết các chuyên gia về phần mềm cũng như các lập trình viên chuyên nghiệp đều trả lời một câu đơn giản là "ngôn ngữ lập trình thích hợp nhất phải thật sự hữu ích cho công việc sau của mình".




Theo các chuyên gia, những yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn bao gồm 3 câu hỏi sau:

1. Ngôn ngữ nào cho bạn nền tảng kiến thức về lập trình tốt nhất? 

Nếu bạn muốn có nền tảng tốt về lập trình thì tôi khuyên bạn nên học lập trình hướng đối tượng. Vậy thì Python và Ruby là những sự lựa chọn tuyệt vời hoặc nếu thích những ngôn ngữ cổ điển thì bạn có thể học C# hoặc Java

2. Ngôn ngữ nào giúp bạn dễ dàng tiếp cận các ngôn ngữ lập trình khác?

Nếu bạn muốn học một ngôn ngữ lập trình để sau này dễ dàng tiếp cận với các ngôn ngữ khác thì tôi khuyên bạn hãy học Java, C#, and C++ . Nếu bạn đã có kỹ năng về 1 trong 3 ngôn ngữ trên thì việc học nốt những ngôn ngữ còn lại sẽ trở lên rất dễ dàng

3. Ngôn ngữ lập trình nào giúp bạn lập nghiệp tốt nhất 

Cuối cùng, ngôn ngữ lập trình giúp bạn lập nghiệp tốt nhất phụ thuộc vào định hướng nghề nghiệp của bạn. Nếu tôi biết được ước mơ của bạn thì tôi hoàn toàn có thể tư vấn cho bạn. Bạn có muốn làm việc cho Google không? Hãy học Python. Nếu bạn muốn làm cho các doanh nghiệp phần mềm thì hãy chọn C# và Java. Còn khi có đam mê trở thành lập trình viên Web thì hãy học PHP và Ruby để lập nghiệp.

Tóm lại, 

Chúng tôi khuyên bạn nên học C# hoặc Java. Thành thạo 1 trong 2 ngôn ngữ này giúp học viên dễ dàng tiếp cận được tất cả các ngôn ngữ lập trình còn lại. Ví dụ như bản thân tôi với xuất phát điểm là C#. Tới thời điểm này, tôi có thể triển khai, phát triển và hoàn thiện các dự án của mình bằng C# một cách trơn tru. Bên cạnh đó, nhờ có kiến thức tốt bên C#, tôi có thể tự học và vận dụng tốt các ngôn ngữ khác như Java, C++, PHP, Visual Basic.NET, Python, AutoIT, Matlab,....
Vậy bạn đã có câu trả lời cho riêng mình chưa? Chúc các bạn thành công và có định hướng đúng đắn nhất.


Bài liên quan: 
  1. Bạn có thích hợp với nghề lập trình hay không?
  2. Những kỹ năng một lập trình viên cần có?

Bài liên quan

Bài liên quan