Chúng ta đều biết rằng nếu đi bộ hoặc đi xe đạp từ nơi thấp tới nơi cao sẽ vất vả, tốn sức hơn rất nhiều so với việc đi trên đường bằng phẳng. Cũng như vậy, leo lên sườn dốc có độ dốc thoai thoải sẽ dễ chịu hơn rất nhiều so với những sườn dốc có độ dốc lớn. Vì vậy, khi làm đường lên dốc người ta luôn tìm cách làm cho đường có độ dốc thấp nhất có thể. Phương pháp kéo dài mặt nghiêng để giảm độ dốc, tiết kiệm sức thường được dùng trong các trường hợp này.
Ví dụ, nếu kéo một chiếc xe có vật nặng lên dốc, nếu cứ kéo thẳng lên người ta sẽ cảm thấy rất mệt. Nhưng với những người có kinh nghiệm thì người ta sẽ kéo xe lên vòng vèo theo hình chữ S. Như vậy đoạn đường tuy dài ra, nhưng lại có thể tiết kiệm được sức lực vì đã khiến cho mặt nghiêng dài ra, độ dốc nhỏ đi. Còn có một ví dụ nữa, ở hai đầu của những chiếc cầu lớn đều có cầu dẫn rất dài, đôi khi cầu dẫn được xây theo hình xoắn ốc. Người ta làm như vậy đều với mục đích là giảm đi độ dốc của cầu.